ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา
ชื่อผู้ศึกษา นายศุภชัย คำดอน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนาที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติ t-test dependent มีผลโดยสรุปดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.56/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากใช้แบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ศิลป์หรรษา กล้าคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด