ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลช่องลม
เทศบาลตำบลช่องลม จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อผู้รายงาน นางสาวรสริน เต็มปลื้ม
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลช่องลม เทศบาลตำบลช่องลม จังหวัดกำแพงเพชร กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม โดยใช้รูปแบบซิป(CIPP Model) ใน การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ 1. การประเมินสภาวะแวดล้อม เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายใน 2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการนิเทศภายใน 3. การประเมินกระบวนการ เพื่อประเมินความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายใน 4. การประเมินผลผลิต เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน และเพื่อประเมินผลกระทบของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลมที่มีต่อ โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. ผู้บริหาร และครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลช่องลม ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งหมดจำนวน 20 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 1 คน และครู จำนวน 19 คน โดยผู้รายงานใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 2.นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลช่องลม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 103 คน 3. ผู้ปกครองนักเรียนซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียนแต่ละระดับชั้น จำนวน 103 คน และ 4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการจากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่างและข้อมูลและสารสนเทศจากงานต่าง ๆ ของโรงเรียน แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ ปรากฏว่าโครงการมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.15 , = 0.55)
2. ผลการประเมินความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ พบว่าโครงการมีความพร้อมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 , = 0.57)
3. ผลการประเมินความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ
3.1 ขั้นเตรียมการนิเทศภายใน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, =0.55)
3.2 ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, =0.54)
3.3 ขั้นประเมินผลและรายงาน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, =0.54)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม
4.1 ผลการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและกิจกรรมที่ปฏิบัติมาก เป็นอันดับ 1 คือ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอน คิดเป็นร้อยละ 36.58
4.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานของครู ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
1) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.96, =0.64)
2) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการผลิตสื่อและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนโดยรวม ครูผลิตสื่อและใช้สื่อประกอบการเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.02, =0.61)
(1) ขั้นการวางแผนการใช้สื่อ โดยรวม ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
(2) ขั้นดำเนินการใช้สื่อ โดยรวม ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
(3) ขั้นประเมินการใช้สื่อ โดยรวมครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการวัดผลและการประเมินผลตามสภาพจริง โดยรวม ครูปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง อยู่ในระดับมาก ( =4.37, =0.62)
4) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวม ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53 =0.74)
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน โดยรวม ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในอยู่ในระดับมาก ( =4.28, =0.70)
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนการสอนของครู โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, =0.64)
4.5 ผลกระทบของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม ต่อโรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ทำให้โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนได้รับโล่ / รางวัล / ประกาศเกียรติคุณ จากหน่วยงานของทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2559 ผ่านเกณฑ์ตามที่โรงเรียนกำหนด
สำหรับข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ช่องลม นั้น ผู้บริหารและหน่วยงานต้นสังกัด ควรมีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ การนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน และการผลิตสื่อและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนสำหรับครู เพิ่มเติม นำคณะครูไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่น จัดหาเอกสาร ตำราไว้สำหรับครู ให้เพียงพอและมีความทันสมัย จัดให้มีการสาธิตการสอนให้มากขึ้น จัดให้ผู้นิเทศที่สังเกตการสอนของครู ให้มีความต่อเนื่องเป็นระบบ และมีความสม่ำเสมอเป็นระบบเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ควรมีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการนิเทศภายในของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้าฝ่าย ผู้นิเทศควรปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางพัฒนาแก้ไขและควรสรุปรายงานผลการดำเนินงานในแต่ละครั้งอย่างเป็นระบบ หัวหน้างาน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือผู้นิเทศ ควรใช้กระบวนการนิเทศในการพัฒนางานควบคู่กับกระบวนการควบคุมคุณภาพ P D C A (Plan-Do-Check-Action) และนำข้อมูลสารสนเทศอันเกิดจากการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและวางแผนพัฒนาการนิเทศภายในต่อไป การนิเทศภายในโรงเรียน ควรดำเนินการอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุก ๆ ปีการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการบริหารและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการนิเทศควรเน้นการนิเทศภายนอกประสานกับการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น