ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวชนานันท์ วิบูลย์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 169 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 การเลือกซื้อสินค้าและบริการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 การเลือกซื้อสินค้าและบริการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.50-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40-0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .70 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1/E2) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน หลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด มีประสิทธิภาพ 83.64/83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาดมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.00
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด มี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การบริโภคอย่างฉลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73)
ผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้มีสื่อนวัตกรรมประเภทหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและยังสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่เป็นการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมในกลุ่มสาระอื่น ๆ สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้นได้เป็นอย่างดี