บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางธีราพร ขันทะเสน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปี พ.ศ. 2560
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 2 )เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จำนวน 6 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียนในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 2) แบบทดสอบความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 3)แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญแบบไม่มีโครงสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ จำนวน 6 แผน 5) รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพร้อมด้านสภาพปัญหาของโรงเรียนในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 2)การสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 3) ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 83.50/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่ารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 4) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าคิดเป็นร้อยละ 73.21 3)ผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคมมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63