ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางธีราพร ขันทะเสน

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

หน่วยงาน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปี พ.ศ. 2560

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 2 )เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จำนวน 6 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียนในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 2) แบบทดสอบความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 3)แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญแบบไม่มีโครงสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ จำนวน 6 แผน 5) รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)การทดสอบค่าที (t-test Dependent)

ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพร้อมด้านสภาพปัญหาของโรงเรียนในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 2)การสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 3) ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 83.50/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่ารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 4) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าคิดเป็นร้อยละ 73.21 3)ผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขันเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคมมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63

โพสต์โดย หน่อง : [23 มี.ค. 2561 เวลา 19:00 น.]
อ่าน [5115] ไอพี : 182.232.135.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 203,613 ครั้ง
สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ
สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ

เปิดอ่าน 21,578 ครั้ง
แบบคำร้องขอย้ายครู ตามหนังสือ ว 18/2565 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
แบบคำร้องขอย้ายครู ตามหนังสือ ว 18/2565 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 58,496 ครั้ง
โลกนี้มีกี่ภาษา
โลกนี้มีกี่ภาษา

เปิดอ่าน 73,504 ครั้ง
การวาดภาพนกเบื้องต้น
การวาดภาพนกเบื้องต้น

เปิดอ่าน 20,849 ครั้ง
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์

เปิดอ่าน 35,854 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร

เปิดอ่าน 176,428 ครั้ง
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)

เปิดอ่าน 63,822 ครั้ง
จรรยาบรรณครู
จรรยาบรรณครู

เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ

เปิดอ่าน 11,011 ครั้ง
นั่งให้ถูกท่า หน้าคอมพิวเตอร์
นั่งให้ถูกท่า หน้าคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 12,105 ครั้ง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง

เปิดอ่าน 37,337 ครั้ง
เปิดโผ 15 อาชีพที่กำลังจะสาบสูญไปในอนาคต
เปิดโผ 15 อาชีพที่กำลังจะสาบสูญไปในอนาคต

เปิดอ่าน 90,377 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู

เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
PowerPoint  ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

เปิดอ่าน 14,183 ครั้ง
"หัวหมอ" ไม่อยากโดนใบสั่ง ใช้หลักฟิสิกส์เข้าสู้ตำรวจซะเลย
"หัวหมอ" ไม่อยากโดนใบสั่ง ใช้หลักฟิสิกส์เข้าสู้ตำรวจซะเลย

เปิดอ่าน 24,078 ครั้ง
การเขียนกราฟ
การเขียนกราฟ
เปิดอ่าน 26,035 ครั้ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
เปิดอ่าน 26,391 ครั้ง
วิธีลดต้นขา แบบญี่ปุ่น ง่ายๆ ไม่เสียตังค์
วิธีลดต้นขา แบบญี่ปุ่น ง่ายๆ ไม่เสียตังค์
เปิดอ่าน 15,475 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เปิดอ่าน 15,294 ครั้ง
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ