ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนและความพึงพอใจของนักเรียน เรื่อง การปลูกข้าวไร่
(ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายจิตรภณ ชมภู่
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนและความพึงพอใจของนักเรียน เรื่อง การปลูกข้าวไร่
(ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ต๋ำตาดควันวิทยาคมครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ทดสอบประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ต๋ำตาดควันวิทยาคม 3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่
(ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่องการปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ต๋ำตาดควันวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่ต๋ำตาดควันวิทยาคม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก (Simple Random Sampling) เครื่องมือในการดำเนินการทดลองแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินผล จำนวน 2 ชุด ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 2) แบบสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Seale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการทดลองพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.28/87.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ E1/E2 = 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 26.19 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 21.95 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5266 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 52.66
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปลูกข้าวไร่ (ดอยเวียงสัก) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64) โดยนักเรียนมีความพึงพอใจใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหา ด้านการปฏิบัติงาน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการปฏิบัติงาน ด้านการประเมินผล และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ตามลำดับ