บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินพฤติกรรมทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก 5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 20 แผน ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย แบบ SQ3R 7 ชุดใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการอ่านภาษาไทยแบบ SQ3R แบบประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบSQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 88.75/89.23 มีประสิทธิภาพมากกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการประเมินพฤติกรรมการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมการอ่านภาษาไทยแบบ SQ3R มีคะแนนร้อยละ 93.40 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
3. ผลการประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบSQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมในการทำกิจกรรมกลุ่ม มีค่าคะแนนร้อยละ 94.00อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุด ฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุดคือมีค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( = 4.67, SD. = .395) เป็นไปตามสมมติฐาน