ผู้ประเมิน นายโชคดี อิ้ววังโส
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
(2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
ตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
การดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสารที่เป็นแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผลการวิจับพบว่า
1.สภาพสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีผลระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านหลักความคุ้มค่า รองลงมาคือ ด้านหลักความรับผิดชอบ และ ด้านหลักความโปร่งใส และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านหลักนิติธรรม
2.รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อเรียกว่า PPAEModel มีองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน คือ 1) หลักการของรูปแบบประกอบด้วย 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
3) ระบบงานและกลไกของรูปแบบ 4) วิธีดำเนินงานของรูปแบบ มี 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเตรียมการวางแผนการบริหารงานสถานศึกษา (Plan) ขั้นที่ 2 วางแผนการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล (Planning : P) ขั้นที่ 3 ระดับการปฏิบัติการนิเทศ (Action : A) ขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ (Evalution : E) 5) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
3.ผลการทดลองใช้ประสิทธิภาพของการผู้บริหารสถานศึกษานำผลที่ได้จากการดำเนินการ ตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินในระดับมาก และความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูและบุคลากร(พนักงานครูเทศบาล พนักงานจ้าตามภารกิจ พนักงานจ้างตามโครงการ) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(ไม่รวมตัวแทนครู) กรรมการสภานักเรียน(ผู้แทนนักเรียนในโรงเรียน) โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ โดยหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษากับความพึงพอใจในระดับการปฏิบัติงานของกลุ่มประชากร หลังการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราชผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษากับความพึงพอใจในระดับการปฏิบัติงานของกลุ่มประชากร หลังการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ เทศบาลเมืองทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช
ในภาพรวมและรายด้าน พบว่า ภาพรวมมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง