เรื่องที่ศึกษา การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุพิชญา อามาตย์มนตรี
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและ หลังการใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านใหม่ศรีชมภู อำเภอ พรเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก และการลบ จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวก และการลบ จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามเจตคติต่อ การเรียนคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบลิเกิร์ต จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) , ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ การทดสอบค่าทีกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.70/84.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม และเป็นรายด้าน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด และมี ความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับมาก