นางจินตนา ม่วงศรี : การพัฒนาเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 32 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจานวนห้องเรียน 3 ห้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถามความต้องการของนักเรียน เกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.42/84.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคงทนทางการเรียนรู้หลังจากเรียบด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ความคงทนทางการเรียนรู้ลดลงไม่เกินร้อยละ 20
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากที่ได้เรียนเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น ปรากฏว่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.63 และสาวนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46