ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้ากระแส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๖ โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์
ผู้ทำวิจัย นายธนภูมิวัฒน์ ยังช่วย
สถาบันการศึกษา โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๒
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
การิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้ากระแส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๖ จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้ากระแสจำนวน 11 ชุด ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง มีความเชื่อมั่น(r) เท่ากับ 0.80 ความยากง่ายเท่ากับ 0.29- 0.75 และอำนาจการจำแนกระหว่าง 0.21-0.64
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 86.02/85.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ 0.05 ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.6394 หรือร้อยละ 63.94