|
|
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E Learning Cycle) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองมันปลาวิทยา
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2 = 80/80) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองมันปลาวิทยา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมาย 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น จำนวน 15 แผน ทำการสอนแผนละ 1และ2 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยเมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น คิดเป็นร้อยละ 88.97 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีร้อยละของประสิทธิภาพของลัพธ์ เท่ากับ 88.97 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 18.85 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 62.87 และได้คะแนนเฉลี่ย หลังเรียน เท่ากับ 26.69 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.97
3.ผลการเปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย นก : [22 มี.ค. 2561 เวลา 23:30 น.] อ่าน [5196] ไอพี : 223.206.235.29
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 101,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 148,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,714 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,868 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|