รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง
(Sound waves) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) โดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves)3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 3 เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves)4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง (Sound waves) จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ (แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 3 เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่ายตั้งแต่ 0.28 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 0.75 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ0.8109และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น0.8435สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.19/85.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) มีค่าเท่ากับ 0.7216 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.16
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 19.70 และ 34.35 ตามลำดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง (Sound waves) ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีผลสัมฤทธิ์ด้านการคำนวณโจทย์ฟิสิกส์สูงขึ้นจากก่อนเรียน สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้เป็นขั้นตอนตามหลักการ ได้เรียนรู้ถึงจุดที่ต้องสังเกตว่าขั้นตอนที่ทำให้นักเรียนคำนวณผิดคืออะไรและมีความรู้สึกดีต่อการเรียนมากขึ้น ดังนั้นครูฟิสิกส์จึงควรนำแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ไปใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอน เพราะวิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่ยากและมีโจทย์คำนวณค่อนข้างมากจะทำให้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้เป็นอย่างดี