บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอน วิชาคณิตศาสตร์เรื่องเวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด 2) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 4 ด้าน จำนวน 26 ข้อ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพมเท่ากับ 75.74/75.42 เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7478 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7478 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.78
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์และเวกเตอร์สามมิติ ที่ใช้เทคนิค 5Es ที่มีขั้นขยายความรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดเชิงอภิปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 . มีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 4.33 )