การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบสาธิต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 34 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random
Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองใช้ 20 ชั่วโมง แบบแผนในการทดลอง คือ One Group
Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน 2) คู่มือประกอบการใช้
เอกสารประกอบการสอน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
4) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบที (t test for dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.10/82.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต
ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D.= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็น
รายการพบว่า ใบงานมีการเรียงลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.68, S.D. =
0.47) รองลงมาได้แก่ เนื้อหา ในเอกสารประกอบการสอน ( = 4.59, S.D. = 0.50) สามารถใช้
ประกอบการฝึกทักษะได้ และอยากให้ครูใช้เอกสารประกอบการสอน ( = 4.56, S.D. = 0.50)
ทุกครั้งเมื่อทำการเรียนการสอน