บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดหนองอ้อ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ชื่อผู้จัดทำ : นายอนุวัฒน์ ปาพรม
โรงเรียน : โรงเรียนวัดหนองอ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
กลุ่มสาระ : การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
การจัดทำครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด
Magic Games เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการจัดทำครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดหนองอ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในจัดทำ 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการจัดทำได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games จำนวน 50 แผน เกมการศึกษาชุด Magic Games 50 เกม และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการนับและด้านพื้นฐานการบวก จำนวน 20 ข้อ การจัดทำในครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Desing วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ
ผลการดำเนินการ
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 57.00 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games
ร้อยละ 91.33 ทำให้คะแนนพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย สูงขึ้นร้อยละ 34.33 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยดีขึ้น
2. จากการเปรียบเทียบผลคะแนนจากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ
ด้านการนับและด้านพื้นฐานการบวก แสดงให้เห็นว่าเด็กปฐมวัยหลักจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยแยกเป็นรายด้านได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการนับและด้านพื้นฐานการบวก โดยมีรายละเอียดดังนี้
2.1 ด้านการเปรียบเทียบ พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 64.00 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 96.00 ทำให้คะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านการเปรียบเทียบ สูงขึ้นร้อยละ 32.00 แสดงว่า
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านการเปรียบเทียบสูงขึ้น
2.2 ด้านการเรียงลำดับ พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 65.33
และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 96.00 ทำให้คะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านการเรียงลำดับ สูงขึ้นร้อยละ 30.67 แสดงว่า
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านการเรียงลำดับสูงขึ้น
2.3 ด้านการนับ พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 48.00 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 85.33 ทำให้คะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ด้านการนับ สูงขึ้นร้อยละ 37.33 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ด้านการนับสูงขึ้น
2.4 ด้านพื้นฐานการบวก พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านพื้นฐานการบวก ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 40.00 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games ร้อยละ 92.00 ทำให้คะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านพื้นฐานการบวก สูงขึ้นร้อยละ 52.00 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ด้านพื้นฐานการบวกสูงขึ้น
คำสำคัญ : (1) การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อชุด Magic Games
(2) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย