ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โรงเรียนราษีไศล
ผู้รายงาน นายพสิษฐ์ คำเพราะ
พุทธศักราช 2559
บทคัดย่อ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 วิชาสุขศึกษาเป็นวิชาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและผู้รายงานพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาสุขศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เพศศึกษา ต่ำ ไม่สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อาจเนื่องจากครูไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี ไม่มีสื่อการเรียนการสอน ไม่มีเอกสารและเนื้อหาที่เรียนเป็นที่น่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนไม่สนใจที่จะศึกษา
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษาระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประชากรที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียนราษีไศล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนราษีไศล เท่ากับ 86.11/ 86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.7273 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เพราะมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.00
3. คะแนนประเมินผลหลังการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินผลก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ33102 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอน รายวิชา พ22104 สุขศึกษา เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่มีการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา มาประกอบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนรายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.52 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนในรายวิชาสุขศึกษา พ33102 สูงขึ้น