ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT
ผู้ศึกษา นางสาวเสาวนีย์ ไกยวรรณ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนอนุบาลบ้านก้องวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต ๔
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
(๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนอนุบาลบ้านก้องวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต ๔ จำนวน ๑๐ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๔ แผน (รวมแผนปฐมนิเทศ) ใช้เวลาทั้งสิ้น ๒๑ ชั่วโมง มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๓ (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ใช้เวลา ๖๐ นาที มีค่า IOC เท่ากับ ๐.๘๑ มีอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ และค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๓ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๕ ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๔๔-๐.๗๗ มีค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๙๒ (๔) ชุด กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๒ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ผู้ศึกษาได้ดําเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ระหว่างวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๑๔ แผน (รวมแผนปฐมนิเทศ) รวมเวลาทั้งสิ้น ๒๑ ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E๑) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๒) เท่ากับ ๘๕.๗๘/๘๒.๐๐ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๑๒๗ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๑.๒๗
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๐)