|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านผาปูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๗ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๘ เล่ม ๒. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา จำนวน ๑๘ แผน ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา เป็นแบบปรนัยชนิด ๓ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ และ ๔. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ
ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ด้วยการคำนวณหาค่า E1/E2 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ ค่าคะแนนความก้าวหน้า และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านผาปูน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.๔๙/82.๗๙ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๑๕.๖๕ คิดเป็นร้อยละ ๓๙.๑๒ และคะแนนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๓๓.๑๒ คิดเป็นร้อยละ 8๒.๗๙
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ พบว่า นักเรียนมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๙ ซึ่งเป็นความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Takky : [22 มี.ค. 2561 เวลา 12:55 น.] อ่าน [5099] ไอพี : 106.0.142.47
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,339 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 31,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|