ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย วารุณี กระจ่างเปล่ง
ปีที่ทำการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
ร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3
โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลากมา 1 ห้อง
จาก 3 ห้อง แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน
(รวมแผนปฐมนิเทศและแผนการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน) รวมเวลา 18 ชั่วโมง
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.82 (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.43 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.30 0.79 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.45 0.80 ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.77 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.47 0.79 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t - test
ทดลองใช้กับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 32 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ใช้เวลาจัดกิจกรรม
การเรียนการสอน จำนวน 18 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ เท่ากับ 83.48/81.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ มีระดับความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64)