ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน
นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ผู้ประเมิน : สุธิดา ปานเพชร
ปีที่ประเมิน : 2559 - 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ใช้วิธีการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อม 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วยคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พฤติกรรมการสอนของครู โดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น และความพึงพอใจของนักเรียนครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อ การดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 327 คน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 302 คน ครู ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 327 คน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 302 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 ด้านผลผลิต ประกอบด้วย
4.1 ผลการประเมินคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมิน พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียน และในท้องถิ่น โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2559 - 2560 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด