ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบ
การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย เกศกนก อินแปง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) ทดลองใช้และหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ตำบลหัวนาคำ อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบแผนในการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest- Posttest Design) เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเหมาะสมและ ความสอดคล้อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายชัดเจน มีรูปภาพ มีภาพการ์ตูนประกอบ สีสันสวยงามและมีเนื้อหาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา หรือสามารถนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นกระบวนการกลุ่มแบบร่วมมือ มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คู่มือครู (แผนการจัดการเรียนรู้) และชุดกิจกรรม การเรียนรู้ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 64.44/63.33 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 74.73/72.77 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 78.56/77.25
3. ผลการทดลองใช้และหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 78.48/77.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
4. การประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้ รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
TITLE THE DEVELOPMENT OF LEARNING ACTIVITY PACKAGES IN INHERITANCE
THROUGH COOPERATIVE LEARNING WITH STAD TECHNIQUE FOR
MATHAYOMSUKSA 6 STUDENTS, KUNGCHAROEN PITTAYAKHOM SCHOOL
RESEARCHER KETKANOK INPAENG
ACADEMIC YEAR 2016
ABSTRACT
The purposes of this research were to 1) study the need and fundamental data to develop learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique 2) construct and find out efficient of learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique 3) to implement learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique and 4) to evaluate and improve learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique. The samples used for this study were of 33 Mathayomsuksa 6 students at Kungcharoen Pittayakhom School in first semester of the academic year 2016. The research design was One Group Pretest-Posttest Design. The research instrument were: 1) learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique 2) interview form 3) questionnaire focus group discussion, learning achievement evaluation and questionnaire. The obtained data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, Dependent t-test and content analysis.
The results of this research were:
1) The results of study of the need and fundamental data indicated that: students and relevant persons want to develop learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique regarding languages, having cartoon pictures. Stress pattern of learning about information for study and using in daily life with the student centered learning activities and cooperative learning. There were many instruments for evaluation.
2) The results of learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique consist of teacher manual and learning activity packages. Performance inspection found that the course is suitable the consistency index (IOC) between 0.80-1.00. The efficiency score of the individual tryout was 65.33/63.33, the small group tryout was 74.89/73.70 and the field tryout was 78.53/77.23.
3) The results of learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique implementation indicated the efficiency score of the individual tryout was 78.91/77.57 that was higher than the expected criterion (75/75).
4) The results of the evaluation and curriculum improving indicated that the learning achievement of students after learning was higher than before learning with a different statistic at a significance level of .01. And the opinion on learning activity packages in inheritance through cooperative learning with STAD technique in high level.