ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวจุฬา คชเดช
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครระยอง
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรม 2) เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครระยอง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 14 เล่ม 42 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 42 แผน แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ โดยรวม มีคะแนนเฉลี่ยระหว่างการจัดกิจกรรมเท่ากับ 2.66 อยู่ในระดับดี
2. หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น อยู่ในระดับ ดี
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะทั้งโดยรวมและรายทักษะ หลังการจัดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01