ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านพราน เทศบาลตำบลบ้านพราน จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกัญญารัตน์ ทัพไทย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านพราน สังกัดเทศบาลตำบลบ้านพราน จังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านพราน สังกัดเทศบาลตำบลบ้านพราน จังหวัดกำแพงเพชร 3) เพื่อประเมินโครงการด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านพราน สังกัดเทศบาลตำบลบ้านพราน จังหวัดกำแพงเพชร 4) เพื่อประเมินโครงการด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านพราน สังกัดเทศบาลตำบลบ้านพราน จังหวัดกำแพงเพชร
กลุ่มเป้าหมาย ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวน 260 คน จำแนกเป็น ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 122 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 122 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้ใช้แบบประเมินจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม สำหรับผู้บริหารและครู 2) แบบสอบถาม การประเมินปัจจัยนำเข้าสำหรับผู้บริหารและครู 3) แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการสำหรับครู 4) แบบสอบถามการประเมินผลผลิตของโครงการสำหรับครู 5) แบบสอบถาม การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ สำหรับผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 6) แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ สำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาคะแนนเฉลี่ย (x- ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การกำหนดกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสม รองลงมาคือ แผนการดำเนินโครงการมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย
2. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการจัดสรรงบประมาณในแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า รองลงมาคือ บุคลากรผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ
3. ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการดำเนินการกิจกรรมตามแผนงานโครงการที่วางไว้ รองลงมาคือ กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพโรงเรียนและท้องถิ่น
4. ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความประทับใจในการเข้าร่วมโครงการ รองลงมาคือ ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดทักษะและประสบการณ์ ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้