บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมูลนาค ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน โดยรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบก่อนการทดลอง (Pre-experimental Research) ซึ่งเป็นการวิจัยทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Short Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย
3) แบบวัดความสามารถด้านการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
ผลการวิจัยพบว่า
1) การสร้างและพัฒนาสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.76 / 80.63
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.21
3) นักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย มีความสามารถในการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไทย อยู่ในระดับมาก