|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อเปรียบเทียบผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ระดับมาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้รายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent กับ One Sample
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก มีประสิทธิภาพ 84.90/82.64 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.64) 5) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 3 เรื่องการพัฒนาโปรแกรมและการออกแบบผังงานโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้เชิงรุก, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
โพสต์โดย kurozoh : [21 มี.ค. 2561 เวลา 16:25 น.] อ่าน [4734] ไอพี : 101.51.74.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,697 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,454 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|