ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา
ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย สุรีพร เขียวสมบัติ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยโดยใช้การวิจัยและพัฒนา
มี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งผู้วิจัยได้นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสนอผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน เพื่อหาความเหมาะสมของชุดกิจกรรม
และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปัว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ทั้ง 3 กลุ่ม คือ นักเรียน จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของกิจกรรมและเวลาแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข นำไปทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมและปรับปรุงแก้ไข นำมาทดลองกับนักเรียน จำนวน 40 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ขั้นที่ 2 ขั้นการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาทดลองใช้กับ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนปัว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนการวิจัย
คือ One Group Pretest Posttest Design ขั้นที่ 3 ขั้นศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ดิน, เล่มที่ 2 หิน, เล่มที่ 3 แร่, เล่มที่ 4 เชื้อเพลิงธรรมชาติ และเล่มที่ 5 แหล่งน้ำ พบว่ามีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.08
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี
รายวิชา ว22101วิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก