การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัดตากที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค20202จำนวน27คน ซึ่งได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน เรื่อง พหุนาม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ
t test แบบDependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งหมด 6 เล่ม ผลการประเมิน
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และในภาพรวมชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/81.46ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ84.23/81.25, 83.67/80.47, 85.81/81.25, 85.23/80.47, 85.82/81.25และ 85.71/81.70 ซึ่งทุกเล่มมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก