การวิจัยการพัฒนาความสามารถทางด้านการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความด้วยวิธี SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดต้นสน กองการศึกษาเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 26 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1. แบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2.แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความด้วยวิธี SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (Dependent sample t-test)
ผลการวิจัย
ผลการทดลองสรุปได้ดังนี้
1.การสร้างแบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
1.1 ผลการสร้างแบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
แบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย คำแนะนำสำหรับครู คำแนะนำสำหรับนักเรียน แบบทดสอบ กิจกรรมการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ SQ4R แบบฝึกหัด ซึ่งสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระภาษาไทยกำหนดไว้ เนื้อหาประเภท นิทาน บทเพลง บทร้อยกรอง พระบรมราโชวาท และบทความ แบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนี้มีทั้งหมด 5 เล่ม ประกอบด้วยเนื้อหา ดังนี้
เล่มที่ 1 นิทานแสนสนุก
เล่มที่ 2 มีความสุขกับการอ่านบทเพลง
เล่มที่ 3 ครื้นเครงกับการอ่านบทร้อยกรอง
เล่มที่ 4 มุมมองจากพระบรมราโชวาท
เล่มที่ 5 เด็กฉลาดอ่านบทความ
1.2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 87.12/89.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R จากเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01