ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลง
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : มณัฐนันท์ สิงห์เส
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในการวิจัย ครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ประชากรกลุมตัวอย่างที่ใชในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 27 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เพลงพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 40 กิจกรรม ใช้เวลาแผนละ 40 นาที และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .9844 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นรายด้าน คือ ด้านการรู้ค่าจำนวน 120 ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ และด้านอนุกรม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเพลงพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01