ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา สุพิยดา มาทฤทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดราชโอรส แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 จำนวน 48 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทั้งหมด 10 เล่ม ดังนี้ 83.13/82.93, 83.46/82.93, 84.00/82.93, 83.34/82.93, 84.52/82.93, 83.82/82.93, 83.53/82.93, 83.12/82.93, 83.96/82.93 และ 84.30/82.93 และมีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์โดยเฉลี่ยทุก
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เท่ากับ 83.72/82.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 จึงถือว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เท่ากับ 11.65 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.83 ของคะแนนเต็ม และคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เท่ากับ 24.88 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.93 ของคะแนนเต็ม
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7208 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.08
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22102) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43