ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการสอน
มโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางจริยา ปานอินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนแผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 23 แผน 2) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย จำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบทดสอบ
วัดความสามารถในการเขียนแผนผังมโนทัศน์ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนการสอนหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.74/85.07 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ผ่านเกณฑ์จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ นักเรียนไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะคิดเป็นร้อยละ 85.07ของคะแนนเต็มซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการเขียนแผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ คิดเป็นร้อยละ 82.52 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินจัดอยู่ในเกณฑ์ที่มีความสามารถอยู่ในระดับสูง