บทคัดย่อ
ชื่อรายงานผล รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิค
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรามัน
ผู้รายงาน นางฉลวย สุวรรณเลิศ
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรามัน
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านรามัน อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ 1 .คู่มือการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อจำนวน 24 กิจกรรม 2. แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบ ชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3.แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เทคนิคให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ อยู่ในระดับดีมาก