บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพิรุณ เสลานนท์
สถานที่ โรงเรียนบ้านป่าไม้สะพานลาว อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2559
.........................................................................................................................................................................
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านป่าไม้สะพานลาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผล
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม 86.67/84.63
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต
ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่มเช่นเดียวกัน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความ
ปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก