ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวอมรรัตน์ ทับทิมศรี
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ 3) เพื่อพัฒนาศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คนของโรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 12 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ T-test (Descendent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 12 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ E1/E2 = 80/80 ทุกชุด
2.ค่าประสิทธิภาพรวมทุกชุดกิจกรรม E1/E2 เท่ากบ 82.55/81.33 และมีค่าประสิทธิผล(E.I.) เท่ากับ 0.758
3.ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม พบว่า เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งนี้โดยค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยพึงพอใจในประเด็นต่อไปนี้ จากมากไปน้อย คือ ด้านการวัดประเมินผลด้านเนื้อหา ด้านสื่ออุปกรณ์ในการเรียนรู้ และด้านปฏิบัติกิจกรรม