การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชา
พาณิชยกรรมที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม ก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐมโดยศึกษาจากลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม แผนกการบัญชีจำนวน 24 คน
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1)แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (Dependent sample t-test)
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม เท่ากับ 87.71/88.33ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีค่าเท่ากับ 0.7466 ซึ่งแสดงว่าแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม ช่วยทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.66
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.06)