หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ
ผู้ดำเนินการวิจัย นางสาวสุณีรัตน์ วินสา
ปีที่ศึกษา 2557
หน่วยงาน โรงเรียนซำสูงพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ร้อยละ (Percentage) ใช้สูตร P ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Meanของคะแนน) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงตรง โดยใช้ค่า IOC (Index of Item Objectve Congruence) ค่าความยากง่าย (P) ของแบบทดสอบ สถิติหาค่าความเชื่อมั่น (Reliabilly) ของแบบทดสอบ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ใช้ E1/E2 สถิติหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาและการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ พบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.56/ 83.67
การเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์
พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ มีค่าเท่ากับ 0.7106 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วย การอ่านเชิงวิเคราะห์กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ มีทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.06
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย การอ่านเชิงวิเคราะห์
กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ โดยใช้เทคนิคความคิดหมวกหก ใบโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( ¯X = 4.48) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D = 0.16 )
เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยการอ่านเชิงวิเคราะห์ กาพย์พระไชยสุริยา มัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวหมวกความคิดหกใบ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด (3.53 ≤ ¯X ≤ 5.00) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านเนื้อหา (¯X = 4.79 ) รองลงมาคือ ด้านการวัดผลและประเมินผล (¯X = 4.47) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยตำที่สุดคือด้านสื่อและอุปกรณ์ และด้านกระบวนการเรียนรู้(¯X = 4.31)