|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จากการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโตนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน และแบบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.23-0.82 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.23-0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยจากการทำกิจกรรมระหว่างจัดประสบการณ์โดยรวมเท่ากับ 203 คะแนน จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน คิดเป็นร้อย 87.32 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 24.59 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.91 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.32/81.91
ซึ่งเท่ากับมาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6860 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.60
|
โพสต์โดย นางพะเยาว์ อินวันนา : [20 มี.ค. 2561 เวลา 12:30 น.] อ่าน [4964] ไอพี : 110.78.181.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 100,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 170,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 105,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,136 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,330,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,301 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,014 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|