ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีป
ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
ทรายมูลพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางสาวปภาวรินทร์ ปัจฉิม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 2 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย
และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม เป็นแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และ
โอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม มีประสิทธิภาพ 85.24/81.90 2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย
และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6820
นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและ
โอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม มีความก้าวหน้าทาง
การเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.20
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกคือ นักเรียนชอบเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเพื่อน ๆ นักเรียนสนใจที่จะประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเกณฑ์การวัดและประเมินผลชัดเจน
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียนและนำความรู้
ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด