เรื่องที่ศึกษา : ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางนฤมล ภูมูลนา
ชื่อหน่วยงาน : โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด : องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินผลงานนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน โดยทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการจัดการ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นทดลองแบบกลุ่มเล็ก ขั้นทดลองแบบภาคสนาม และกลุ่มเป้าหมายในขั้นการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด เป็นข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย
ดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จากผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดฝึกทักษะ เรื่อง
การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.84/85.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินผลงานนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( )
ค่าเท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.74 แสดงว่านักเรียนมีทักษะความสามารถในการจัดการที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด