ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางนฤมล ภูมูลนา
ชื่อหน่วยงาน : โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด : องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นต่างๆ
ที่ได้ทำการศึกษา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โรงเรียน
ดงมูลวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้
ใช้เครื่องมือดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การถนอมอาหาร ตามองค์ประกอบของรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 ชั่วโมง อยู่ในโครงสร้างรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 ถึง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ ประเมินทักษะการปฏิบัติการถนอมอาหาร ตามรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบค่า t test (Dependent Samples) สรุปผลดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ
แฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจที่แท้จริง เรื่อง การถนอมอาหาร ทำให้ผู้เรียนมีความต้องการที่จะให้มีการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร เพราะผู้เรียนมีความรู้ก็จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองหรือคนในชุมชนได้รับความรู้ด้วย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เกิดทักษะในการทำงาน และการประกอบอาชีพ จากการสัมภาษณ์ครูผู้ให้ข้อมูล พบว่า การสร้างรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ ให้มีประสิทธิภาพ ทำให้ได้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ ที่มีส่วนประกอบโดยรวม คือ จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน ใบงาน แบบฝึกหัดให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะปฏิบัติ ซึ่งเป็นสถานการณ์ปัญหาที่มีความหลากหลาย ใกล้ตัว และพบในชีวิตประจำวันของผู้เรียน แบบทดสอบหลังเรียน
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.98/86.91
3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.27)