เรื่องที่ศึกษา ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายเวียงศักดิ์ สมสะอาด
หน่วยงาน โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ และศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง
ปริมาณสัมพันธ์ ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
ทรายมูลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน โดยทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
3 ขั้นตอน คือ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม หลังจากได้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานแล้ว นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.38/88.17 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง
ปริมาณสัมพันธ์ มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะโดยรวมอยู่ในเกณฑ์
ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46