บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลง ไทยลูกทุ่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โดยมีตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ และ ความพึงพอใจหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 22 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) มีประสิทธิภาพ 81.10/82.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเขาแก้ว) มีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก