ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน ศรีนวล อ่วมแจ้ง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบางระกำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและ
หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุขกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางระกำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็น
แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุขกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี
ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.99/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.44 และ S.D.= 0.63)