การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง เปิดประตูสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม บางบัวทอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนนนท์ประสิทธิ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธี
จับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง เปิดประตูสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม บางบัวทอง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญ
(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียผ่านเฟซบุ๊ก
เรื่อง เปิดประตูสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม บางบัวทอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลของการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 83.93/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง เปิดประตูสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม บางบัวทอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความรู้สึกพึงพอใจในระดับพอใจมากสรุปได้ว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง เปิดประตูสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม บางบัวทอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมได้มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมได้