ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบัวงามวิทยา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย นายจำลอง บุญแต่ง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน ครูจำนวน 43 คน นักเรียนจำนวน 265 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 265 คนโดยการเปิดตารางเปรียบเทียบ ของเคร็ชซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549: 120) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยการประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ตามรูปแบบการประเมินซิปเปี้ยสของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam’s CIPPIEST Model) พบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาและ และ ครูเป็นรายด้าน พบว่า 1) ด้านบริบท มีความเหมาะสมใน ระดับมาก 2) ด้านปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสม ในระดับมาก 3) ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมาก 4) ด้านผลผลิต มีความเหมาะสมในระดับ มาก 5) ด้านผลกระทบ มีความเหมาะสมในระดับ มาก 6) ด้านประสิทธิผล มีความเหมาะสมในระดับมาก 7) ด้านความยั่งยืน มีความเหมาะสมในระดับมาก และ 8) ด้านการถ่ายโยงความรู้ มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาความเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ และผู้ปกครอง พบว่า ทั้ง 8 ด้านมีความ เหมาะสมในระดับมาก 1) ด้านบริบท มีความเหมาะสมในระดับมาก 2) ด้านปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมใน ระดับมาก 3) ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมาก 4) ด้านผลผลิต มีความเหมาะสมในระดับมาก 5) ด้านผลกระทบ มีความเหมาะสมในระดับ มาก 6) ด้านประสิทธิผล มีความเหมาะสมในระดับมาก 7) ด้านความยั่งยืน มีความเหมาะสมในระดับมาก และ 8) ด้านการถ่ายโยงความรู้ มีความเหมาะสมในระดับมาก
2. แนวทางการส่งเสริมความสำเร็จของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ต้องมีการกำหนดแผนการพัฒนาอย่าง เป็นขั้นตอนและต่อเนื่อง มุ่งเพื่อให้เกิดการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน ทั้งให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ดีต่อกิจกรรมในโครงการ เพื่อนำความรู้และทักษะไปให้เกิดประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น