ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญ
ในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นายนรบดี สุวรรณโมสิ ศุภมัสดุวรกุล
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย และการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23/83.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก