ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอุฬารา จินดามัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
เทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 83.73/84.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67