ชื่อเรื่องศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวมุทิตา สุวรรณกิจ
สังกัดสถานศึกษา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา 2560
______________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 15 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11/82.81 เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อนำคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและคะแนนการทดสอบหลังเรียนมาทดสอบ
ทางสถิติโดยใช้สถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.66 นั่นคือนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3