บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน : การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลง ท้ายด้วย ed โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนโยธินบูรณะ
ชื่อผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน : จินต์ตรัย พรตด้วง
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
คำสำคัญ : 1) ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียง
2) การอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed
รายงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังเรียนของการทดสอบการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนโยธินบูรณะ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 3 แผน แบบทดสอบการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed ก่อนและหลังเรียน และ ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าผลต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่า คะแนนความสามารถในการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed ของนักเรียนเพิ่มขึ้นหลังการทดลองใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย -ed โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนทดลองเท่ากับ 6.31 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังทดลองเท่ากับ 13.91 คะแนนมีค่าผลต่างเพิ่มขึ้น 7.60 คะแนน
สะท้อนผลการวิจัย
ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed ช่วยเสริมสร้างความแม่นยำ ความชำนาญและความคล่องแคล่วในการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย -ed ทั้งยังทำให้ผู้เรียนเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันขณะทำการเรียนการสอน ช่วยให้ชั้นเรียนเกิดความสนุกสนานและก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง ผู้วิจัยพบอุปสรรคในการดำเนินการคือ นักเรียนบางคนฝึกฝนการอ่านออกเสียงท้ายคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed น้อยทำให้นักเรียนมีพัฒนาการการอ่านออกเสียงดังกล่าวน้อยกว่าผู้เรียนคนอื่น