ชื่อเรื่อง : การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระ
ปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี
จังหวัดสิงห์บุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสร้อยกัญญา โพธิสมภาพวงษ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร)
ที่ปรึกษา : นางสาวสุวิชา พวงจันทร์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ด้านความร่วมมือ และเพื่อศึกษาพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 32 แผน แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 การเคารพกฎกติกาในการเล่นเกม ด้านที่ 2 ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายขณะเล่นเกม ด้านที่ 3 การเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีขณะเล่นเกม
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 83.37/84.84 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือเพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ย ( ), ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การพัฒนาการ ด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความร่วมมือ กลุ่มสาระปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยได้จำแนกรายสัปดาห์ของการเคารพกฎกติการวมทุกสัปดาห์อยู่ในระดับมากที่สุด( =3.09, =0.59) และเมื่อพิจารณาเป็นสัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า สัปดาห์ที่ 10 นิทานนกน้อยกับหลังคาบ้านกับ เกมต่อภาพมหัศจรรย์ ( =3.82, =0.39) รองลงมาคือ สัปดาห์ที่ 9 นิทานปลูกปลาน้อยกับ เกมเก็บดาวบนฟ้า ( =3.73, =0.46) และสัปดาห์ที่ 8 นิทานจักรยานสามัคคีกับเกมรถไฟ ( =3.55, =0.60) ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้
1. ควรมีการยืดหยุ่นระยะเวลาและให้เวลาในการปรับตัวของเด็กปฐมวัยที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ควรมีการบังคับให้ทำตามแบบ
2. ในการส่งเสริมให้เด็กได้คิดวางแผนและควรใช้เทคนิคการพูดที่กระตุ้นให้เด็กเกิดการวางแผนร่วมกัน 3. ควรมีการสังเกตเด็กตลอดช่วงระยะเวลาในการทดลอง
4. การสังเกตรายละเอียดพฤติกรรมย่อยโดยมีจำนวนข้อของพฤติกรรมมากจะทำให้เห็นความแตกต่างของพฤติกรรม
ข้อเสนอแนะในการทำการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางสังคมในด้านอื่น ๆ ในสภาพจริงในห้องเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
2. ควรมีการศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษากับพฤติกรรมในด้านอื่น ๆ เช่น การแก้ปัญหา การตัดสินใจ คุณธรรมและจริยธรรมของเด็กปฐมวัย
3. ควรมีการศึกษาการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมนอกเหนือจาก การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทานและเกมการศึกษา เช่น กิจกรรมเล่นตามมุม กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านอื่น ๆ เป็นต้น